23 July 2014

Tribute to Fr. Francisco Bernardo

Fr. Francisco Bernardo
 ni: John B. Juat

Aking mahal na si Fr. Bernardo
Na siya rin tinatawag na Father Lolo
Isa ka sa pinaka mabuting taong nakilala ko
Sapagkat pinakita mo si Hesus sa buhay mo

Masakit sa akin ang pagkawala mo sa mundo
Ngunit… nagsasaya ka na sa maraming mga palasyo
Dahil pinaglingkuran mo ang napakaraming tao
At pinaramdam mo sa amin ang pagmamahal ni Kristo

Ang natutunan ko sa iyo ay kabutihang asal
Ako ri’y natutong kumapit at magtiwala sa Maykapal
Naranasan ko rin ang iyong matinding pagmamahal
Iilan ito sa mga natutunan kong aral

Napalapit ako sa iyo ng dalawang taon
Sa iyo ko todong naramdaman ang pag-ibig ng Panginoon
Dahil sa salita mo, nalagpasan ko ang ilang hamon
Pati narin sa pagtawag ng Diyos ay lagi tumugon

Kahit ikaw ay wala na sa mundong ito
Parati ka parin nabubuhay sa aking puso
Ikaw, lo, para sakin ay isa sa mga santo
Sana ay sa lahat ng paghihirap ay gabayan niyo ako

Habang ikaw, lo, ay nagsasaya kapiling ni Maria
Wala ka ng hirap! Puro na lang ginhawa
Buong buhay mong inialay sa paglingkod sa kapwa
Kaya parati ka naming maaalala sa aming puso’t diwa

Napakarami mong ginawang kabutihan sa iyong buhay
Para lamang sa ngalan ng Diyos, ang sarili mo ay inialay
Ang mga aral na mula sa iyo ay parati nasa aming malay
Ibang klase ka lo, wala kang kapantay!!!

Hanggang sa muling pagkikita natin diyan sa Langit, lo…
                                           Mananatili ka sa puso ko. Mahal na mahal ko kayo

No comments:

Post a Comment